Mù Căng Chải chuyến ra bắc và thiện nguyện đầu tiên

by Tuân Cuồng Chân

Chuyến đi đã kết thúc ngày 9/09/2014 nhưng hôm nay mình mới ngồi viết lại đôi điều về nó, đây là lần đầu tiên mình ra bắc mọi cái đều khá bỡ ngỡ, từ giao thông đến con người. Đúng 4h chiều ngày 06/09 cả đoàn xuất phát từ Hà Nội, tới 6h tối thì cả đoàn dừng và ăn tối với món thịt ốp bô  đã chín thơm lừng sau 1 đoạn đường hơn 100km.

Ăn tối xong xuôi thì xuất phá lên Tú Lệ để nghĩ ngơi, đường đèo ngoài này mình mới đi lần đầu, mà còn đi buổi tối, chạy xe có phần không quen cứ chậm chậm theo sau đoàn, đến Tú Lệ đúng 11h tối chỉ vừa uống nước rồi cả đoàn nhận phòng khách sạn ngủ luôn lấy sức cho ngày hôm sau làm chương trình phát quà ở các điểm trường.

Buổi sáng ở Tú Lệ rất bình yên, mình rất thích thức dậy ở một thị trấn miền núi như vậy, Tú Lệ nổi tiếng với gạo nếp, đoàn mình hôm đó ăn sáng bằng xôi gạo nếp Tú Lệ với thịt gà cực ngon, ăn hoài không thấy chán. Ăn sáng xong xuôi xuất chạy đèo Khau Phạ lên Mù Căng Chải.

Đèo Khau Phạ

Chuyến thiện nguyện tại Mù Căng Chải

Đèo Khau Phạ là 1 trong 4 tứ đại đỉnh đèo ở miền bắc, đèo khá dài và quanh co, sau gần 2 tiếng chạy gần 60km cả đoàn đã tới Mù Căng Chải, bắt đầu chia quà đã chuyển lên từ trước, chia ra 2 nhóm tản ra 3 điểm trường, nhóm của mình được phân ra 2 điểm trường: Mồ Đề, Háng Phù Loa.

Để đi tới 2 điểm trường tại Mù Căng Chải này, cả nhóm phải vượt qua đoạn đường khó khăn, nhưng chính đoạn đường đó lại tạo sự kích thích cho cả nhóm vừa chạy vừa có cảm giác “phiêu” kiểu chơi trò cảm giác mạnh, mình phải công nhận các thầy cô ở 2 điểm trường này là 1 tay lái lụa đích thực, còn các trai bản thì thôi rồi luôn, phóng như đường bằng.

Sau một hồi vật vã trên quảng đường đi tại Mù Căng Chải, cả nhóm cũng đã đến với điểm trường, nói trường cũng không đúng đó chỉ là 1 lớp học thô sơ, các em nhỏ đã ngồi vòng tay lên bàn chờ cả nhóm tới. Một số em nhỏ không đến lớp được thì đừng thập thò bên ngoài, thấy thương mấy em quá cả nhóm kêu các em vào lớp mặc dù lúc đó không chắc số quà có thể trao đủ cho tất cả.

Các em nhỏ lớp 1,2 nhìn rất ngây ngô, mà hình như các em cũng không hiểu nhóm tụi mình nói gì nữa hay sao ý, phát quà và hướng dẫn các em chơi các đồ chơi trung thu, sau một hồi hướng dẫn thì các em ý cũng đã hiểu và bắt đầu “chơi”. Lúc đầu hát còn vỗ tay nhưng sau khi có vật dụng con quay phát ra tiếng kêu lách tách thể là 12 em quay liên tục cả nhóm nhìn cười, phải kêu dừng các em mới chịu dừng.

Lớp học đơn sơ ở điểm trường - Mù Căng Chải
Lớp học đơn sơ ở điểm trường – Thiện nguyện Mù Căng Chải

Phát quà xong nhóm tụi mình cho các em hát hò, bài hát mà được đông đảo các em hát theo là bài “Đi học về”, mình rất ấn tượng một bé hát bài Đêm Qua Em Mơ Gặp Bác Hồ rất hay. Thông qua buổi trò chuyện với các thầy ở điểm trường thì nhóm tụi mình được biết các em nhỏ ở đây phải nghĩ học sớm ở nhà phụ bố mẹ làm rẫy.

Anh mắt sáng của các em nhỏ vùng cao
Anh mắt sáng của các em nhỏ vùng cao – Thiện nguyện Mù Căng Chải

Ở nơi đây mọi thứ đều thiếu thốn, nhưng nụ cười, ánh mắt thơ ngây và cảnh vật thì rất nhiều, cầu mong cho các em nhỏ đủ áo khu mùa đông về, đủ dép để đi trên con đường đầy đá.