Chinh phục Cực Đông Mũi Đôi- Chuyến đi tuyệt vời

by Tuân Cuồng Chân

Ngày 9/5, 19h25 , lên tàu SQN2 xuất phát

Bao nhiêu ngày chờ đợi cuối cùng cũng tới, 19h25 ngày 9/5 cả nhóm lên tàu SQN2 ra Tuy Hòa, nhóm chinh phục Cực Đông Mũi đôi bao gồm 8 người, 1 nữ vs 7 nam, ban đầu mình tuyển được 12 người rụng dần dần còn có 8 mạng, cũng hên là không phải số lẻ.

Vé tàu SQN2 mình đã mua trước đi 1 tuần

Vé tàu SQN2 Sài Gòn – Tuy Hòa 275k, xem thêm thông tin vé ở đường sắt Việt Nam. Thuê lều, đồ ăn nhanh bao gồm xúc xích, bánh mì sanwich, đèn pin được 1 anh bên website denpinsieusang cho mượn.

Một số đồ ăn nhanh chuẩn bị từ Sài Gòn

Thuê được dàn xe hơi bị ngon

Vì phương châm rẻ là trên hết, nên mình chọn tàu địa phương đi hơi chậm tý nhưng đúng giờ, đúng 6h45 cả đoàn có mặt tại Tuy Hòa, gọi điện anh cho thuê xe ra đón nhóm vào nhà anh ấy lấy xe, lúc ở Sài Gòn có dặn anh ấy chọn xe “ngon” giùm vì đường đèo, lúc tới nhận xe thấy dàn sirius mới cóng có xe mới đi 9000km…quá ngon hehe.

Thuê xe ở Tuy Hòa: 0934074522 anh Tùng 120/1 ngày

Lấy xe xong cả đoàn đi ăn cơm gà, có 1 bạn trong đoàn vừa ra Tuy Hòa cách đó 1 tuần nên bạn ý dẫn đi, cơm gà đây khá ngon. Ăn xong cơm thì đi mua rượu.

Chuyến đi này nước uống là thứ cực kỳ quan trọng, cả nhóm cũng tranh thủ mua 1 người 3lit nước

Ăn cơm gà trên đường Lê Thánh Tôn, mua rượu ở quày rượu Khánh Hưng (hỏi ng dân họ chỉ đường cho), mình mua rượu trắng 20k/1lit để tối ra nhâm nhi ở Cực Đông Mũi Đôi.

Mưa rượu ở quày rượu Khánh Hưng

Đèo Cả sự lựa chọn đúng đắn

Sau khi nạp năng lượng, mua 1 số thứ cần thiết cả nhóm bắt đầu vượt Đèo Cả, chạy ra thành phố khoảng 30km thì tới Đèo Cả bắt đầu bươn qua đèo.

Nói bươn vậy thôi chứ cảnh trên Đèo Cả tuyệt đẹp luôn, 1 bên núi 1 bên biển, nước trong veo, trời xanh nhìn cứ như 1 bức tranh, chạy mà cứ nhìn cảnh không ah, thật là nguy hiểm , đi tới lưng chừng đèo thì cả đoàn dừng lại chụp ảnh tý, đau nhất sau khi chụp hình xong chạy 1 đoạn nữa thì có 1 view đẹp hơn view lúc nãy, đúng nhọ. Vừa qua Đèo Cả thì tới đèo Cổ Mã đẹp cũng không kém tuy nhiên hơn ngắn.

Một view rất đẹp trên đèo Cả

Thường nhiều đoàn đi Cực Đông Mũi Đôi xuất phát từ Nha Trang, nhưng mình thấy xuất phát từ Tuy Hòa vượt Đèo Cả cung đường này tuyệt đẹp, cũng gần hơn xuất phát từ Nha Trang, chạy tầm 60km tới Đầm Môn rồi, còn đi từ NT thì hình như 120km

Xuống đèo Cổ Mã chạy tầm 25km thì thấy ngã tư, rẽ phải chạy 1 lèo tới Đầm Môn luôn

Tới khúc xuống đèo Cổ Mã bạn nên vừa đi vừa hỏi người ta đường vào Cực Đông Mũi Đôi ở đâu để rẽ vào, chứ không chạy qua nhé

Đoạn đường kích thích cho sự vi phạm giao thông

Đoạn đường và Đầm Môn trừ khu dân cư ra, đường rất vắng, cái cảm giá chạy xe vượt quá tốc độ ở đoạn đường vắng, 1 bên là biển thì thôi rồi luôn phê lắm ý :D.

Đường vào Đầm Môn rất đẹp

Chạy một hồi thấy cột mốc Đầm Môn 0km, có ngã 3 con đường rất đẹp, nhìn như mấy cái đại lộ trong film Mỹ ấy hehe, tranh thủ chụp chọt 1 cái để vượt đồi cát. Gọi điện cho Chú 2 hỏi đường vào đồi cát, chú chỉ vậy nè.

“Tụi con qua cái nghĩa địa thứ 2 sẽ thấy cái mốc nó ghi, Mũi Đôi”.

Làm cả đoàn chạy khí thế, nhìn đủ hướng chả thấy đâu, 1 bạn trong đoàn thấy có cái gì ghi giữa đường thì ra đó là cái mốc mà Chú 2 nói, đúng dễ thương luôn , ai mà không tinh mắt chắc chạy vòng vòng để kiếm quá.

Chỉ đường vào Mũi Đôi ngay trên đường
Vào tới Đầm Môn có đoạn đường rất đẹp

Vượt đồi cát bằng xe máy, tại sao không?

Trước khi đi mình hỏi một số người đã đi Cực Đông rồi đa số bảo đi xe máy vượt đồi cát khó, cả đoàn vẫn giữ nguyên dự định ban đầu, dùng xe máy để vượt đồi cát, thực ra không khó lắm chỉ có 2  con dốc phải nai sức ra đầy thí bà thôi, cát lún kèm theo dốc nữa, bỏ số 1 kéo ga không lên nổi phải có người đẩy.

Nếu trong đoàn tay lái cứng thì mình khuyên nên đi xe máy, ít cực hơn nhưng trãi nghiệm rất thú vị, lúc đi về cũng khỏe hơn nhiều

Sau khi vượt qua 2 con dốc, chạy 1 lúc biển hiện ra đẹp tuyệt luôn ý cái cảm giác vượt qua đồi cát muốn đứt hơi thấy cảnh biển hiện ra mọi mệt mỏi biến mất tiêu.

“Dừng dừng, dừng lại chụp hình đi mọi người ơi, cảnh đẹp vãi…”

chinh-phuc-cuc-dong-mui-doi-11
Phần thường cho cả đoàn sau khi vượt qua đồi cát

Ấn tượng lần gặp đầu tiên với Chú 2

Sau khi chụp hình ngắm cảnh xong xuôi, chạy 1 lúc thì thấy cái chòi lá, bỏ xe vào đó gọi Chú 2 ra đón, mới gặp mà chú cực thân thiện, nói chuyện hài nữa chứ.

Số điện thoại Chú 2 01662037427, nếu bạn đi thì điện cho chú báo trước 2 ngày nhé

Để xe ở lều, khóa cổ xe cẩn thận (thật tình cũng thấy phiêu phiêu vì cái lều ở giữa đường vậy á chả có ai canh cả), cả đoàn được Chú 2 dẫn xuống nhà chú để nghĩ ngơi, nhà Chú 2 rất mát view đẹp nữa, theo mình đây là 1 resort giản dị nhất mà mình từng thấy. Ngồi nghĩ ngơi đc 1 chút cả đoàn được uống nước chanh muối với đá được Cô vợ Chú 2 làm, cảm giác nó đã tê tái lắm :D.

Cô Chú 2 cực kỳ dễ thương nha, nói chuyện vui quá trời, lúc mình vô hỏi đùa Chú 2

“Chú ơi đi đồi cát nắng nóng đuối quá, sao Chú không làm đường đi”

“Cực mới có người đi chứ, làm đường chắc không ai đi hết, toàn dân phượt vô đây không ah”

Cô Chú tiếp xúc với dân phượt mấy năm nay nên hiểu rõ cái thú vui tao nhã của dân bụi lắm, ngồi nói chuyện một hồi thì đến giờ cơm, cơm nhà Chú 2 ăn cũng tạm được, với lại lúc đó đang đói nên ăn khí thế không còn cái gì trên bàn.

Mọi người muốn ăn cơm ở nhà Chú 2 thì đặt trước 2 ngày để cô chú chuẩn bị đồ ăn nhé

Ăn xong cả đám tám chuyện xíu rồi lăn quay ra ngủ lấy sức, cô chú 2 cứ dặn dò hoài:

“Ăn cho no vô, rồi đi ngủ tý lấy sức mà đi bộ nghe con”.

Ăn cơm tại nhà Chú 2

8km thử thách ý chí đến với Cực Đông Mũi Đôi

Sau khi nạp năng lượng đầy đủ và đánh 1 giấc ngon, tầm 2h chiều cả đoàn bắt đầu chuẩn bị “hành quân” những vật dụng không cần thiết bỏ lại hết cho cô chú, hôm đó đoàn có mang máy ảnh đi, xui quá bị hư len nên gửi cô chú giữ hộ luôn.

Dự định lúc đầu Chú 2 là người dẫn đường tụi mình, nhưng hôm đó có 1 anh tên Tiến, người đã đi Cực Đông tầm: “anh đi bao nhiêu lần cũng không nhớ nữa”, là người rất thân với Chú 2 từ Nha Trang vào chơi, thế là hôm đó anh Tiến dẫn tụi mình chứ không phải Chú 2

Vì đoạn đường vượt đồi cát tốn khá nhiều nước, cả đoàn mua  thêm 1 người 2 chai nước 1.5ml, cộng với 1 người 1 chai revive ở nhà Chú 2 để dùng. Cô Chú 2 nói nếu uống không hết thì mang lại trả (chai còn nguyên chưa khui).

Cộng với 1kg thịt vs 1kg tôm cô chú chuẩn bị cho tụi mình từ trước nữa, balo mỗi người bắt đầu năng lên tầm 5kg rồi.

Lúc này nước cực kỳ quan trọng, nước ở nhà Chú 2 khá mắc vì chú phải thuê thuyền chờ từ đất liền vào nữa, các bạn nên mang nhiều nước nhé.

Con dốc đề ba tụt hết cả hưng phấn

Mọi thứ đã xong let goooooo, hưng phấn lắm, hứng thú lắm, cơ mà leo con dốc đầu tiên từ nhà chú 2 lên lại cái lán gửi xe hồi trưa, cha mạ ơi nói bủn rủn tay chân =)))) lúc đó trong đầu mình nghĩ

“Thí mịa rồi mình đứng ra tổ chức mà leo con dốc đầu tiên sao đuối thế này, đi giữa đường mà ko kịp đoàn thì nhọ lắm”

Đi một lúc thì mọi cái đã vào guồng, đôi chân nó bắt đầu quen dần nên cũng không đuối lắm, vượt đoạn đường bằng phẳng tầm 1-2km gì đấy thì cả nhóm bắt đầu vào đường rừng, vượt con dốc đầu tiên.

Con dốc đầu tiên tại nhà Chú 2

Xem thêm hình tại bài viết: [Hình tự chụp]- Chinh phục Cực Đông Việt Nam (Mũi Đôi)

Con dốc đầu tiên thách thức ý chí

Lúc leo lên ½ con dốc bắt đầu thấm, chân bắt đầu có dấu hiệu muốn dừng lại, lúc này nếu ai không có ý chí thì sẽ dừng giữa chừng ngay, thực sự rất rất rất mỏi vs mệt kèm thêm đau vai vì vác balo nữa, balo bạn gái lên nữa dốc mình phải mang hộ (lúc này mình mang tầm 10kg trên vai, ghê hok).

Kinh nghiệm đi dốc của mình vì lúc trước mình có ở trong trai trại dượng 1 thời gian cũng đi đường dốc, các bạn không nên dừng ở lưng chừng dốc, phải nghĩ chân ở dưới chân dốc bao lâu cũng được, nhưng khi vượt dốc ra mà đi cho tới đỉnh rồi nghĩ, vì bạn dừng lại rồi đi tiếp rất đuối, kiểu như bạn lái xe lên dốc bị chết máy giữa chừng ấy.

Phù vậy là xong con dốc đầu tiên, cả đoàn mặt ai cũng nhăn nhó như khỉ ăn ớt, ngồi nghĩ thở như điên =))

Sau khi nghĩ ngơi xong cả đoàn làm thêm 1 con dốc nhỏ nữa, vượt qua con dốc nhỏ này 1 khung cảnh tuyệt vời hiện ra, anh Tiến cho cả đoàn nghĩ thêm 1 lần nữa để tranh thủ chụp hình, phải nói cảnh rất đẹp các bạn ah.

Chụp hình xong, đi một đoạn cả đoàn được anh Tiến cho nghĩ ở dưới chân dốc 1 lần nữa, nói chung là ở dưới chân dốc muốn nghĩ nhiêu nghĩ, khi leo dốc hạn chế nghĩ.

Dừng lại nghĩ ngơi và chụp hình sau khi vượt con dốc thứ nhất

Con dốc thứ 2 ngon lành cành dào

Bắt đầu vượt dốc thứ 2 nào goooo, dốc này không phê bằng dốc 1 lắm mình mang hộ đồ mà cũng đi băng băng (ghê hok). Cả đoàn đi 1 lèo tới đích luôn không dừng, vừa xuống dốc thì lại 1 khung cảnh tuyệt vời nữa hiện ra. Ở dưới là Bãi Rạng nơi tụi mình dựng trại qua đêm ở đó.

Một đặc điểm mình nhận thấy khi di Cực Đông là như vầy: Cứ hễ các bạn vượt qua một đoạn đường khó khăn thì lại có 1 khung cảnh tuyệt vời hiện ra, cứ như đó là phần thưởng mà thiên nhiên ban tặng cho sự cố gắng của các bạn vậy hehe.

Đoàn chúng mình được anh Tiến khen nhé, anh nói lâu rồi mới có đoàn đi nhanh như vậy, đi chưa đầy 2 tiếng 30 phút, thông thường mấy đoàn khi đi từ 3-4 tiếng không, lúc mình điện về nhà cho Chú 2, báo cho chú đã tới nơi, Chú 2 cũng giật mình, bảo sao đi nhanh thế yeah \m/ tự hào quá đê.

Khung cảnh tuyệt đẹp sau khi chinh phục xong đoạn đường

Nên chọn team nam nhiều hơn nữ để đi cho dễ

Mò cua bắt ốc, kiếm củi, dựng lều

Chụp chọt xong xuôi cả đoàn bắt đầu đi kiếm củi, vui nhất là đi ốc vú nàng với hào ở vách đá gần bãi biển, ốc vú nàng bắt lên anh Tiến nói ăn sống luôn khỏi cần chín, thế là lấy chai tương ớt ra, bắt còn nào lên xịt tương ớt vào ăn luôn, nó giòn giòn, không tanh lắm, ngon hehe.

Nguyên buổi chiều cả đám đi mò cua bắt ốc thế là có 1 bao to đùng, không ăn sống hết để dành tối nướng nhâm nhi.

Trời bắt đầu chập tối, cả nhóm bắt đầu đốt lửa chuẩn bị nướng đồ ăn, được Chú 2 chuẩn bị cho 1kg thịt ba chỉ, 1 kg tôm, thức ăn nhanh mang theo, thêm với ốc cả buổi chiều đi bắt nữa, đủ lương thực cho 1 đêm và đồ nhâm nhi.

Nhóm mình dựng lều ở Bãi Rạng, cách điểm Cực Đông tầm 1km

Bãi Rạng nơi nhóm mình dựng lều

Một đêm tuyệt vời ở Bãi Rạng

Đều dỡ nhất là mình không chuẩn bị đũa với đồ đựng thức ăn, nhưng hóa ra như vậy lại vui, cả nhóm lấy đá ở biển vào làm thớt, cắt chai nước ra làm đĩa đựng thức ăn, lấy tre dọc đường làm đủa, vui cực luôn.

Vừa nướng vừa trò chuyện vừa uống rượu nhâm nhi, hôm đó lại có trăng nữa, khung cảnh rất hữu tình

Theo mình các bạn hạn chế chuẩn bị đồ nhiều, chỉ chuẩn bị đồ ăn vs nước còn mọi cái ra đó tự xử nó sẽ vui hơn là chuẩn bị kỹ lưỡng từ đầu.

Ăn uống tại Bãi Rạng

Ăn uống no say cả nhóm chuẩn bị đi ngủ để mai dậy sớm đón những ÁNH NẮNG MẶT TRỜI ĐẦU TIÊN TRÊN MẢNH ĐẤT CHỮ S

Đêm đó mình ngủ không được nhiều lắm, ngủ trong lều lâu lâu gió nó thổi qua, nghe tiếng xoành xoạch là mình lại tỉnh giấc (có sự sợ nhẹ), còn mấy đại ca sợ nóng ngủ ngoài lều thì khỏi nói, muỗi nó bao vây tứ phía, phải chôn người dưới cát để ngủ, sáng nghe kể lại mà thấy thương .

Đón ánh nắng mặt trời đầu tiên trên mảnh đất hình chữ S

Đúng 4h30 sáng cả nhóm đều thức dậy, mình leo lên mõm đá để chụp cảnh mặt trời lên, cảnh tượng những tia nắng mắt trời hòa vào nước biển sống sánh làm mình vô cùng bồi hồi, khoảnh khắc đó mình chỉ muốn thời gian ngưng lại !

Bình minh tại Bãi Rạng

Sau khi đón bình minh ở Bãi Rạng cả đoàn thu doạn lều, gom rác lại 1 đống rồi đốt chuẩn bị nhảy gềnh đá tiến về Cực Đông Việt Nam

Nếu bạn có đi đâu thì đừng làm tổn hại đến môi trường ở đó, đừng vứt rác trên đường đi, ăn chơi xong như thu dọn đốt hoặc mang về nhé !

Sau khi thu dọn xong đoàn bắt đầu di chuyển ra Cực Đông, đoạn đường đi không quá khó, chỉ những đoạn nhảy gềnh hơi nguy hiểm 1 tý nếu bạn mang giày dễ trượt, vừa có nhảy vừa có chui dưới những tảng đó to, cả đoàn chúng mình đi không có chuyện gì xảy ra, nhảy vèo vèo ngon ơ hết.

Tiến về Cực Đông Mũi Đôi

Chinh phục thành công Cực Đông Mũi Đôi

Cuối cùng cũng đã tới đích, chướng ngại vật cuối cùng đó là leo lên mỏm đá cao tầm 2m, có giây thừng buộc sẵn ở đó và một giây mắc vào người để anh Tiến kéo lên, khúc này thường mấy bạn nữ nhát nên không leo. Nhưng mình khuyên là lên leo vì anh người ngồi trên kéo bạn lên nên không lo bị trượt.

THÀNH CÔNG ! Đoàn chúng mình đã chinh phục được MŨI ĐÔI – CỰC ĐÔNG CỦA VIỆT NAM, vượt bao nhiêu chặng đường, con dốc, gềnh đá cuối cùng cả đám cũng “sờ được cái núm” (tung hoa).

Review lại quãng đường đi qua từ trên tàu

Mình thuê tàu chở cả nhóm vào chứ không đi bộ ngược lại, lên tàu nhìn lại chặng đường mình đã đi qua ai cũng nói:

“Ủa hôm qua mình đi xa vậy hả”

Tàu chạy trên biển nước cực trong, có đoạn cạn nhìn xuống đáy thấy san hô luôn, lúc vào gần bờ vì quá phấn khích nên không thèm ngồi thúng vào bờ mà bơi vào luôn, nước biển đẹp lắm luôn ý (mình mang quần dài bơi cứ tuột quần đuối thấy bà luôn hực hực).

Thuê tàu 1tr300k 10 người bạn nên đặt trước cho Chú 2

Trước nhà Chú 2 có chổ tắm biển, thực sự thì chỉ lặn xem san hô thôi chứ ko bơi đc nhiều vì biển ở đây toàn san hô chứ không có cát nên bơi dễ bị đứt chân.

Nước biển cực trong

Tắm biển xong vô nhà chú 2, biên chế 1 người 2 ca nước ngọt xối người cho đỡ bị rít rồi thay đồ chuẩn bị vượt đồi cát đi về

Nước ngọt ở nhà Chú 2 hiếm vì chú chương đào được giếng, phải mang nước từ bên ngoài vào.

Kết thúc chuyến đi…mọi thứ đều tuyệt vời !

Chia tay Chú 2, chia tay Mũi Đôi, cả đoàn ai cũng thỏa mãn, thỏa mãn vì đã vượt qua đoạn đường dài, khó khăn, để tới những nơi tuyệt đẹp, thỏa mãn vì ý chí của mỗi người đã không bỏ cuộc đi tới đích.

Lần đi này để lại cho mình một niềm hưng phấn vời vợi, nó giúp mình khám ra rất nhiều điều hay, từ trong bản thân mình và nhưng điều xung quanh.

–       Đi để trải nghiệm bản thân và mọi thứ xung quanh mình

–       Tạm biệt chắc chắn 100% mình sẽ quay lại nơi này !