Du lịch Ladakh bằng xe máy 6 ngày chỉ với 18 triệu

by Tuân Cuồng Chân

Du lịch Ladakh nói chung và cách du lịch Ladakh xe máy nói riêng về cung đường thì gần như đi những cung đường giống nhau. Bài viết này chia sẻ trên kinh nghiệm, và trải nghiệm của bản thân. Đặc biệt đến từ 1 thằng chưa bao giờ chạy tay côn và phân khối lớn. Các bạn chỉ nên tham khảo và tổng hợp thêm nhiều người khác và điều đặc biệt hãy chuẩn bị thật kỹ những cái có thể chuẩn bị. Sau đó qua thực tế ở Ladakh mới quyết định được: thuê xe gì và chạy cung nào, chạy ra làm sao. Vì trước khi đi mình cũng search thông tin rồi đi pm từng người để hỏi. Cuối cùng lúc mình qua thì lại đi 1 hướng chả liên quan gì với ban đầu mình suy nghĩ.

Video của chuyến đi, các bạn xem qua lấy cảm hứng nhé

CHI PHÍ DU LỊCH LADAKH BẰNG XE MÁY BAO NHIÊU?

Tuỳ vào nhu cầu mỗi người đi thì chi phí du lịch Ladakh bằng xe máy thì sẽ khác nhau, đây là chi phí mà Tuân đã chi trả. Lưu ý đây là chi phí tạm tính thôi nhé vì mỗi thời điểm thì giá cả cũng như chi phí khác nha. Nếu bạn muốn đi du lịch Ladakh bằng xe máy thì có thể tham khảo và check lại giá cả thời điểm bạn đi cho chính xác nhất

• Vé Việt Nam- New Delhi khứ hồi khoảng 6 triệu
  • Vé New Delhi – Leh khứ hồi khoảng 5 triệu
  • Khách sạn trung bình 600k 1 đêm, tổng 5 đêm khoảng 3 triệu
  • Ăn uống khoảng 400k 1 ngày tổng khoảng 3 triệu bao gồm phát sinh
  • Thuê xe 460k 1 ngày tổng 5 ngày khoảng 2,3 triệu
  • Xăng khoảng 1,5 triệu
  • Giấy phép dành cho khách du lịch ra vào các vùng  220k 1 người
  • Chi phí phát sinh khoảng 2 triệu
  • Tổng vé máy bay 11 triệu + 220k tiền giấy phép + 11,8 triệu chi phí xăng xe, khách sạn, ăn uống.
  • Nếu đi 1 mình thì khoảng 23-25 triệu.
  • Nếu đi 2 người share tiền sinh hoạt ra thì khoảng 15-18 triệu.
  • Mình thì hạn chế dùng tiền mặt nên gần như toàn bộ khách sạn mình book trên traveloka. Chỉ cầm ít tiền ấn và tiền đô trong người để ăn uống, bên Ladakh thì chi phí ăn uống đi lại rất rẻ.
Khi đi du lịch ladakh căn bản ăn uống khá rẻ khách sạn cũng thế

ĐI DU LỊCH LADAKH TỰ TÚC BẰNG XE CẦN MÁY MẤY NGÀY?

Du lịch Ladakh tự túc đa phần cần số ngày dài trên 1 tuần là tốt nhất, để có thể vừa làm quen độ cao, cũng như thói quen ở Ladakh. Đặc biệt việc chạy xe máy thì cần thêm 1 số khoảng gian để thuê xe và cách làm quen chạy xe ở độ cao trên 3000m, và chạy bên tay trái.

Tập làm quen với xe máy ở Ladakh

Tổng số thời gian mình du lịch Ladakh bằng xe máy là khoảng 6 ngày. Mình có mặt tại Ladakh trưa 8/10 ở đây nửa ngày làm quen độ cao và mua sim, ngày 9/10 thì thuê xe và chạy vòng vòng cho quen vs đợi làm giấy phép. Xuất phát ngày 10/10 kết thúc tối ngày 13/10.

KINH NGHIỆM DU LỊCH LADAKH THÁNG NÀO LÀ HỢP LÝ NHẤT?

Ladakh đẹp nhất bắt đầu từ tháng 4 sau đó kéo dài tới giữa tháng 10, càng tiến về tháng 11 thì thời tiết càng lạnh. Một số tuyến đường sẽ lock lại không cho xe lưu thông. Nên kinh nghiệm du lịch Ladakh bằng xe máy của mình là bạn nên canh thời điểm tầm tháng 8,9 đầu tháng 10 là hợp lý. Đi gần sát tháng 10 thì lá vàng hơn bù lại thì cũng sẽ khá lạnh, nên chuẩn bị áo quần kỹ càng từ nhà.

Mình đi du lịch Ladakh tháng 10 nên cảnh vật nhuộm 1 màu vàng

Đi du lịch Ladakh mùa nào?

Đi Ladakh mùa thu là đẹp nhất, như nói trên từ đầu tháng 8 tới đầu tháng 10 là thời điểm tuyệt đẹp để du lịch Ladakh. Càng về gần cuối tháng 9 thì lá vàng ngợp trời, bạn sẽ có cảm giác chạy qua những hàng cây rợp màu vàng ươm. Xa xa kia là là rặng tuyết sơn bắt đầu phủ trắng.

Đi Ladakh mùa thu là đẹp nhất

MỘT SỐ THỨ CẦN CHUẨN BỊ TRƯỚC CHO CHUYẾN DU LỊCH LADAKH

Thuốc shock độ cao, một số loại thuốc cơ bản phòng thân. Đồ ấm nếu đi mùa lạnh, nên mang thêm áo quần giữ nhiệt mặc bên trong. Mang thêm bao tay để chạy xe, giày trekking hoặc giày chạy xe chuyên dụng. Mình còn chuẩn bị thêm đồ ăn vặt, và cá khô ở Việt Nam, tại vì không quen ăn đồ cà ri hồi xưa đi trek Nepal mình đã bị ám ảnh đồ cà ri tới giờ ( đây là do bản thân mình không hạp cà ri nhé chứ không chê hihi). Về bằng lái thì mình đổi qua bằng Pet, căn bản bên đó chạy xe công an họ cũng không dừng xe kiểm tra bằng lái gì cả, chỉ 1 số trạm cần kiểm tra giấy phép được đi vào khu vực đó thôi.

NHẬP CẢNH VÀ CHẶNG BAY:

Để đi du lịch Ladakh nói chung và đi xe máy nói riêng thì cần phải bay 2 chặng. Chặng đầu HCM đi Delhi, Delhi đi Leh. Về nhập cảnh ở Delhi thì chỉ cần xin visa online khá dễ, ngoài ra các bạn nên chuẩn bị thêm 2 loại giấy tờ như dưới comment cứ in ra thừa còn hơn thiếu nhé. Đặc biệt nên chuẩn bị 1 cây bút bi khi xuống sân bay Delhi thì điền phiếu thông tin nhập cảnh ( chủ động đi kiếm phiếu rồi điền luôn, sẽ đỡ phải xếp hàng lâu).

Chặng HCM – Delhi mình bay Vietjet, chặng Delhi đi Leh mình bay Go Air. Bay tới Delhi làm thủ tục xong xuôi thì cũng khoảng 1h sáng rồi, bạn có thể ở lại sân bay sáng sớm bay chuyến sớm nhất đi Leh. Nếu bạn đi taxi về khách sạn để nghỉ ngơi thì có thể tới quầy taxi ở sân bay giá rất rẻ không nên book trước online giá cao, và không chủ động được thời gian ra sân bay. Chặng từ New Delhi đi Leh thì mình mua trên Traveloka.

Về hành lý nếu bạn nào cầm flycam thì lưu ý 1 điều: tuyệt đối không để máy bay trên hành lý ký gửi, lưu ý nhé tuyệt đối không được để. Các bạn lấy hết pin và thẻ nhớ ra kèm remote điều khiển để trong hành lý xách tay, còn xác máy bay thì để hành lý ký gửi. Tất cả các chặng đều làm như vậy nhé không cần phải lăn tăn

Khi bay xuống Leh thì yêu cầu trình 1 số giấy tờ như dưới comment của mình có lưu ý, bạn cứ trình ra nếu có yêu cầu nhé, vì tuỳ thuộc vào thời điểm bạn bay quy định có thay đổi hay là không.

Ngày đầu mình đáp chuyến bay xuống Leh

NGÀY ĐẦU TIÊN TỚI LADAKH CẦN LÀM GÌ?

Nghỉ ngơi làm quen độ cao: Mình đáp xuống Leh khoảng 12h, đã book sẵn khách sạn ở trên Traveloka xuống máy bay thì ra ngoài hỏi taxi đi thẳng về khách sạn nghỉ ngơi làm quen độ cao trước. Về khoản này các bạn không nên tự tin vào sức khoẻ nhé cứ nghỉ ngơi chuẩn bị 1 số thứ trước khi khởi hành.

Sim 4g: Tầm chiều bắt đầu ra chợ Leh để tham quan cần mua gì thì mua, sau đó ghé cửa hàng Airtel để làm sim 4G. Chỉ cần cầm theo passport thôi vô đó thì họ sẽ hướng dẫn bạn làm, khá đơn giản nhưng đợi khá lâu.

Thuê và tập xe khi đi du lịch ladakh bằng xe máy

Thuê xe và giấy phép: bạn nên thuê xe luôn ngày đầu tiên hoặc ra cọc xe trước, để nhờ họ làm giấy phép. Vì 1 số vùng của Ladakh muốn di chuyển vào cần có giấy phép, dạng như giấy phép lưu thông vậy đó. Bất kỳ đi phương tiện gì cũng cần giấy phép này chứ không riêng gì xe máy, đi tour thì nhà tour họ lo hết rồi mình không cần quan tâm.

Xe mình thuê là xe Royal Enfield 500CC, như trong hình, mình thấy lựa còn dòng classic này đúng là quyết định đúng đắn. Vì khi đi đèo Chang La tuyết rơi đóng băng mặt đường, những xe gầm cao thì gần như đi khoảng 2m tét 1 lần, còn xe mình tại thấp nên đi êm ru. Lúc thuê bạn nhờ người ta chuẩn bị luôn bộ càng để balo, và 1 can xăng 5 lit, 1 số chặng chạy xa không có cây xăng thì phải thủ sẵn để phòng nhé.

Bạn có thể thuê xe máy ngay khi xuống Leh để chạy quen đường

NGÀY 2 LADAKH DU LỊCH LADAKH

Mình dành riêng 1 ngày để chạy xe vòng vòng Leh, bán kính khoảng 20-30km đổ lại. Nếu bạn chưa có giấy phép thì hỏi chủ cho thuê xe khu vực nào có thể đi được. Chạy để làm quen xe, và làm quen với tay lái nghịch. Mình thì chưa chạy tay côn và cũng chưa từng đụng vào con xe nào trên 130cc nên hôm đó cũng là ngày mình tập xe luôn hehe. Lúc đầu thì tính cho thằng bạn đi cùng chạy chính, nhưng vì nó chưa quen bên này.

Mình thì thích nghi khá tốt với độ cao, nhiệt độ âm nên không bị vấn đề gì thế là quay ra chạy chính gần như toàn bộ cung đường. Công nhận lần đầu chạy tay côn kèm phân khối lớn mà chơi cung đường nó quá sức là nặng đô haha. Về cảm nhận chạy xe ở Ladakh, mọi người chạy khá văn minh không quá nguy hiểm, chỉ cần bạn chạy chậm và lưu ý  đi bên trái là okey nhé.

Mình thì thuê xe máy ngày 2 để tập rất chi là làm màu

CUNG ĐƯỜNG DU LỊCH LADAKH BẰNG XE MÁY 5 NGÀY

Chặng 1 Leh – Hunder

đây là chỗ cưỡi lạc đà ( thực ra mình chạy lạc cách Hunder tới 60km, vì thông tin 1 số bạn chia sẻ không đúng chỗ chụp lạc đà cứ nói là Nubra, nhưng Nubra rất rộng nếu search thì ra Nubra Valley trên google thì chắc chắn sẽ đi lạc như mình, nên các bạn phải tìm Hunder nhé) Bạn sẽ đi qua đèo Khardung La con đèo cao thứ 4 thế giới cho phương tiện cơ giới đi ngang qua. Chạy xong đèo này thì bạn sẽ đi qua rất nhiều đoạn đèo với cung đường khác nhau. Khoảng 130km thôi các bạn cứ chạy từ từ khoảng 5h chiều có mặt tại làng là okey.

Chạy xe máy lên đèo Khardung La 1 trong những trải nghiệm tuyệt vời khi đi du lịch Ladakh

Chặng 2 Hunder – Pangong

Chặng này đi qua nhiều con đèo nguy hiểm, cá nhân mình nhận xét thì đây là chặng khó nhằn nhất. Vì đường đèo nhỏ 1 bên là vực, khúc này thì mình cứ bám vào sát vách núi để chạy, không dám nhìn xuống bên dưới vực vì nhìn 1 hồi là chóng mặt luôn. Đi gần sát về hồ Pangong thì thời tiết càng lạnh, đường cũng rất xấu, có nhiều đoạn đường đi đường sỏi nên chạy khá đuối. Bạn nên xuất phát sớm để không bị chạy vào chiều tối thời tiết lạnh mất sức.

Hồ Pangong trong chặng thứ 2

Chặng 3 Pangong – Leh

Chặng này đường cơ bản không quá khó trong du lịch Ladakh bằng xe máy, bạn sẽ đi lên đèo Chang La con đèo cao thứ 3 thế giới cho xe máy chạy qua. Nếu đi vào tầm giữa tháng 10 thì khả năng chặng này bạn sẽ chạy dưới tuyết rơi khá cao. Đây cũng là cung đường dễ bị lock nhất nếu tuyết rơi dày, các bạn nên lưu ý nhé. Mình đi đợt rồi phải đứng ở dưới đợi hơn 2 tiếng thì mới đi lên đèo Chang La được, cứ tưởng là lock đường luôn rồi chứ.

Ở trên là 3 chặng các bạn thích chạy bao nhiêu ngày cũng được, mình thì khuyến khích nên chạy dài ngày ra, tới ngôi làng nào thấy thích cứ ở lại 2 đêm rồi đi tiếp. Đợt mình đi thì cứ nghĩ 1 chặng tầm 120-160km khá ngắn chạy bình thường không sao. Cơ mà không hề nhé đường xấu và đường toàn đoạn đèo quanh co nên chạy cực kỳ chậm, kèm thời tiết lạnh nữa nên đuối lắm. Cứ tầm 9h mình xuất phá thì chiều 5h mới tới nơi đuối trái chuối, nên kinh nghiệm của mình là nên chạy tầm từ 60-80km 1 ngày thôi để nghĩ ngơi, đi đường dài ngày thì thích chơi ở đâu thì chơi chán rồi đi nó sướng hơn.

Chặng thứ 3 gặp đường tuyết trên Chang La

KHÁCH SẠN KHI DU LỊCH Ở LADAKH

Hầu hết tất cả những nơi mình kể trên đều có thể book phòng qua app Traveloka, nên bạn cứ check phòng trên app trước xem ở nơi mình tới có hay không, nếu có book luôn để khi chạy có đích đến cụ thể sẽ dễ hơn. Với lại cũng không phải mang quá nhiều tiền mặt trong người.

Một số khách sạn mà mình đã ở khi đi Ladakh, bạn có thể tham khảo để book khi đi du lịch Ladakh. Tất cả những khách sạn này mình đều book trên app.

Reenam Hotel – Leh

Khách sạn này nằm gần chợ Leh, đi đâu đó khoảng 10 phút là ra tới chợ rồi. Có view núi cực kỳ đẹp, đặc biệt trong khách sạn có cây táo mình đã hỏi xin chủ khách sạn mấy trái. Ăn táo giữa trời lạnh ngọt chua nhẹ chấm với muối hảo hảo thì đúng bài các bạn ạ.

Xem mình review khách sạn với pha hái táo cực thú vị

TIH Hunder Eco Villa – Hunder

Chỗ này mình cũng rất thích, khách sạn ở vùng Hunder này 1 là cực kỳ nhỏ 2 là resort sang xịn. Tìm hoài được chiếc khách sạn giá phải chăng tầm 700k 1 đêm. Có khuôn viên rộng rãi ngắm được núi tuyết, đồ ăn trong khách sạn cũng rất đa dạng. Nếu bạn đi du lịch ladakh có qua vùng Hunder thì đây cũng là 1 trong nhưng nơi đáng để ở nhé.

Buổi sáng tại 1 khách sạn mình book trên Traveloka tại Hunder

Khách sạn ở hồ Pangong

Ở hồ Pangong thì mình không book khách sạn trước, chạy xe tới rồi đi tìm khách sạn thôi. Căn bản ở đây thì chỗ ngủ khá đơn sơ nhưng bên trong thì đầy đủ, đặc biệt có nước nóng cũng như chăn gối giúp bạn không bị lạnh. Nên khi chạy qua hồ Pangong thì các bạn cứ đi dọc rồi tìm không cần book trước nhé.

ĐỒ ĂN Ở LADAKH CÓ KHÓ ĂN KHÔNG?

Với 1 người không hảo cà ri như mình thì có sự khó ăn nhẹ, tuy nhiên vẫn có những món mình vẫn ăn được. Nhưng đánh giá chung thì đồ ăn ở Ladakh sẽ khó ăn nếu ai không thích mùi cà ri, còn ai thích thì khỏi nói ăn vô tư. Ở trên này thì mình thấy rau cũng khá nhiều nên những món rau xào được mình kêu nhiều nhất ăn kèm với cơm trắng.

Một bữa ăn của mình khi đi du lịch Ladakh

Ngoài ra các bạn cũng có thể chuẩn bị cho mình 1 số đồ khô mang từ Việt Nam qua. Sẽ giúp bữa ăn phong phú hơn và được nhiều cơm hơn. Đối với mình đi chơi nhiều nhất là ở vùng lạnh thì mình cố gắng ăn được càng nhiều cơm càng tốt. Để vừa có sức và giúp cơ thể không bị quá lả.

CẢNH VẬT VÀ CON NGƯỜI Ở LADAKH

Đi du lịch Ladakh thì đúng là thiên đường dành cho ai mê cảnh đẹp và con người ở dưới vùng núi Himalaya như mình. Đặc biệt khi đi xe máy thì bạn có cơ hội lũi nhiều hơn, dừng nhiều hơn nên cũng rất là mất thời gian cho việc ngắm cảnh và chụp hình hehe.

Trên những chặng đường mình kể trên sẽ không có 1 địa điểm nào cụ thể bạn nên dừng hay không. Vì cơ bản chỗ nào bạn thích thì dừng tại đi 1 xíu sẽ gặp nhiều chỗ hay ho, và nếu mà bạn dư thời gian thì cứ dừng thoải mái, đặc biệt là những ngôi làng chênh vênh vách núi.

Cảnh vật nên thơ trong chuyến du lịch bằng xe máy ở Ladakh

KẾT: Điều mình tiếc nhất trong chuyến đi này đó là ko có thời gian để đi nhiều hơn, để được lang thang nhiều hơn. Nhưng dường như mọi vùng đất dưới dãy núi Hi Mã Lạp Sơn đều là 1 nơi đầy duyên, và có cả nợ nữa. Ở Nepal thì mình cũng đang mang 1 cái nợ, đó là quay lại nơi này để đi bộ dài ngày ở, ở lại các ngôi làng quanh cung trek ABC. Ladakh bây giờ cũng đang mang 1 cái nợ đó là quay lại chạy xe máy dài hơi, để được lang thang, ước gì 1 ngày mình chỉ cần chạy 50km thôi để thích dừng đâu thì dừng.

Những chuyến đi nhiều trải nghiệm thì lúc nào cũng nhiều cảm xúc, nhiều câu chuyện để kể. Hình ảnh chỉ tô điểm cho những câu chuyện đó thêm sinh động, nên hình mình có thể không đẹp xuất sắc nhưng đó là những trải nghiệm thực tế của mình. Chúc các bạn có thêm động lực để lên đường chạy xe LANG THANG DƯỚI DÃY NÚI TUYẾT nhé.

VLOG KINH NGHIỆM DU LỊCH LADAKH BẢN FULL

Vlog du lịch Ladakh bằng xe máy full, bao gồm kinh nghiệm trải nghiệm của mình

11 comments

Con hình con chữ 17 Tháng Mười Một, 2022 - 3:51 chiều

Wow một Ấn Độ quá khác so với tưởng tượng của mình @@

Nguyễn Bảo Trung 6 Tháng Ba, 2023 - 12:19 chiều

Bạn ơi cho mình hỏi, bằng lái có cần chuyển sáng bằng lái quốc tế không. Mà qua đó phải bằng A2 phải không nhỉ ?

Tuân Cuồng Chân 21 Tháng Ba, 2023 - 9:57 sáng

Lý thuyết là cần, nhưnng mà thực tế thì khi mình đi không hỏi bằng gì hết nhé

StevenChau 3 Tháng Tư, 2023 - 8:28 sáng

Chào a Tuân,
Anh cho em hỏi là thuê xe máy thì mình phải cọc tiền cho bên thuê xe nhiều tiền không anh? Em cảm ơn

Tuân Cuồng Chân 4 Tháng Tư, 2023 - 11:35 sáng

Không nhé thanh toán tiền trước là được

Thuong 18 Tháng Tư, 2023 - 4:27 chiều

Cho em hỏi tên khách sạn a ở pangong ạ. Em cảm ơn anh.

Tuân Cuồng Chân 28 Tháng Tư, 2023 - 3:23 chiều

Anh không nhớ nửa vì lạnh quá anh tấp đại vào rồi ở thôi

NGUYEN SON 11 Tháng Bảy, 2023 - 7:55 sáng

cho mình hỏi:
1. cái giấy permit họ có làm hôm Thứ 7 ko hay buộc phải thứ 2-6 ?
2. trong lịch trình chạy xe của bạn dọc đường có cây xăng bán ko hay là mua mang theo?

cám ơn nhiều

Tuân Cuồng Chân 26 Tháng Bảy, 2023 - 4:56 sáng

họ làm trong tuần thôi cuối tuần ko làm nhưng nhờ đc chỗ thuê xe nhé
xăng phải mang theo bình dự phòng 5 lít

Minh 6 Tháng Chín, 2023 - 11:42 sáng

Cái giấy phép lái xe loại ép nilong ko có tiếng anh thì có thuê dc xe khum bạn ui , đang máu mà lại lăn tăn chỗ này

Tuân Cuồng Chân 11 Tháng Chín, 2023 - 2:29 sáng

Họ gần như ko check giấy phép, mà sao ko đổi lại đi bạn