Du ký trekking Annapurna Base Camp ngày 1

by Tuân Cuồng Chân

Lịch trình trekking Annapurna Base Camp ngày 1: Nayapul – Ulleri mọi sự khởi đầu nan

Sáng 14/10 chúng tôi đi xe từ Kathmandu đi Pokhara mất khoảng 8 tiếng, vốn dĩ tôi ko hợp với mùi cà ri và quá thèm đồ Việt, việc đầu tiên khi xuống bến xe tôi đi mua ngay cái card để có 3g sau đó lên mạng check địa chỉ quán Pho99 của chị Út ngay gần đó.

Bắt taxi phi thẳng tới quán kêu ngay tô đặc biệt, tôi ngồi ăn xì xụp như con ma đói, sau đó đi taxi từ Pokhara đi Nayapul mất hết 2000 Rupes ( tầm 400k ) cho đoạn đường đèo gần 50km trong chiều tối, chắc bạn cũng đang thắc mắc như tôi, ko hiểu sao lại rẽ như vậy.

Trekking Annapurna Base Camp khởi đầu

Sáng hôm sau chúng tôi khởi đầu chuyến trekking Annapurna Base Camp lúc 6h30, nướng qua nướng lại ăn sáng xong xuôi đúg 7h30 chúng tôi xuất phát. Đích đến đầu tiên là trạm kiểm tra Tims vs Permit cách phòng trọ chúng tôi ở 2km, đường đi ban đầu không quá khó so với tôi mặc dù vác trên người gần 20kg hành lý bao gồm: laptop, máy ảnh, đồ ăn, quần áo, túi ngủ.

Đây là balo mà tớ mang trên người, đằng trước có balo nhỏ laptop hehe

Làm thủ tục xong xuôi chúng tôi cứ thế tà tà đi, vì đường không quá dốc nên 8km đầu tiên khá nhẹ nhàng kết thúc lúc 11h30 sau 4 tiếng chúng tôi đã có mặt tại Tikhedhungga. Tôi đi qua những ngôi làng nhỏ nằm mép ruộng lúa, với những bờ tường thấp làm bằng đá, xen kẽ là những màu xanh của cây cỏ khá thơ mộng, chặng này tôi hình dung sao mà giống tây bắc Việt Nam thế không biết.

Đâu ra xuất hiện cây dù sặc sỡ và cô gái ngồi đợi chờ ai, có khi nào đợi tôi chăng
Đường về Tikhedhungga: Ruộng lúa những ngôi làng khá giống Tây Bắc Việt Nam

Ban đầu tôi dự tính trong lịch trình là sẽ ở lại đây nhưng thấy còn khá sớm, sức vẫn còn nên đi tiếp. Chọn một quán ăn ngay bên đường, kêu món ăn no nê, tôi xin nước nóng pha cafe ăn bánh handmade của Btown – Healthy Drinks and Cakes ( nhớ có bánh bên này tôi chống đói mấy ngày, và có cái nhâm nhi cafe cực thích ) , xong xuôi thì bắt đầu xuất phát đi tiếp, đích đến tiếp theo chúng tôi nhắm đến là Banthanti cách chổ ăn trưa khoảng 3.5km.

Pha cafe ăn bánh giữa buổi trưa ở Tikhedhungga

Dốc này dốc nọ…

Trong đầu tôi nghĩ, sáng mình đi 8km mà vẫn ok thì 3.5km nhằm nhò gì. Nhưng không ! 8km đường thoai thoải ít dốc khác so với 3.5km đường “dốc hỗn”, bây giờ tôi mới ngấm cái câu “khi đi trek ở Nepal bạn sẽ gặp hiện tượng dốc, dốc và dốc”. Lúc này hành lý của tôi mới bắt đầu phát huy tác dụng, từng bước chân nặng nề hẳn lên, dốc đến nổi tôi ko dám nhìn lên, cứ thế cúi mặt xuống đường và nâng từng bước chân đi.

Cây cầu treo khởi đầu cho con dốc cao
Cây cầu treo khởi đầu cho con dốc cao – Trekking Annapurna Base Camp
Câu bé dễ thương trên lưng chừng dốc

Cứ bước đi một đoạn tôi lại dừng chờ bạn đồng hành, nhìn xuống lại quảng đường mình đã đi, trong đầu tôi nghĩ “nếu mà lúc ở dưới suy nghĩ có nên leo lên đây hay ko, thì không bao giờ tôi nghĩ sẽ đi được” ko ngờ mình lại đi qua 1 đoạn đường dốc dựng đứng như vậy, tuy mệt muỗn rã người nhưng mà mà cảm thấy vui vui, ko hiểu vì sao chắc đây là cảm giác lên đỉnh haha.

Cụ già siêu nhân gặp trên đường leo dốc
Cụ già siêu nhân gặp trên đường leo dốc – Trekking Annapurna Base Camp

Cứ thế tôi cứ bước đi, điều chỉnh nhịp thở đều đặn, cố gắng quên đi của nợ hành lý trên người, hết đoạn này nối tiếp đoạn khác. Cuối cùng tôi đến Ulleri check bản đồ thì mới thấy mình vừa đi qua 1.8km đường dốc- mất hơn 2 tiếng.

Vâng dự định ban đầu đi tầm 1h30 sẽ tới Banthani với 3.5km, nhưng đi nãy giờ 2 tiếng mới đc nửa đường, cái này gọi là “ngu mà tỏ ra nguy hiểm” haha. Ban đầu dự định đứng lại để chờ bạn đồng hành, nhưng thấy nó có vẻ đuối vì chưa quen, cũng may tôi đã cố tình tập thể lực khi đi Bhutan trước đó 2 ngày nên quen hơn, thế là 2 đứa quyết định ngủ lại Ulleri- lúc này là 16h.

Chú chó đợi tôi ở ngôi làng ULLERI haha

Thế là kết thúc ngày đầu tiên trekking Annapurna Base Camp, đi qua những đoạn được đẹp, những con suối chảy xiết, và con đường nằm giữa những ruộng lúa bậc thang, trải nghiệm cảm giá cao và cao hơn đặc sản của trekking Nepal. Vai tôi bắt đầu nổi giận bằng cách đau nhức vì tôi đã hành hạ nó bởi của nợ hành lý, chỉ cần đưa cánh tay lên ngang vai là thấy nhói rồi, tuy nhiên sau bữa tối nạp lại năng lượng thì nó bắt đầu nguôi giận, ko còn cảm giác đau nữa.

Ah vừa nãy tranh thủ bạn tắm, tôi có đi quanh làng chỗ tôi ở, trời ạ ! nó đẹp quá, những ngôi nhà chênh vênh núi, màu sặc sỡ, những hành lanh đường được xếp bằng đá, xen kẽ là nào hoa hồng, hoa thọ, hoa dại quá đẹp ! Thôi sáng mai quyết định được phép ngủ nướng tới 7h, trekking Annapurna Base Camp trể hơn 1 tiếng so với dự định, để có ánh sáng chụp hình ngôi là này. Hẹn mọi người vào ngày mai !